อังกฤษเตรียมทุ่มงบ 2 พันล้านปอนด์ เพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวต่อผู้นำในแวดวงธุรกิจของอังกฤษในระหว่างการประชุมประจำปีของสมาพันธ์อุตสาหกรรมแห่งอังกฤษ (CBI) ว่า รัฐบาลมีแผนในการลงทุนเพื่อการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนาด้านนวัตกรรม เพื่อทำให้อังกฤษเป็น "จุดหมายของนักประดิษฐ์คิดค้นและนักลงทุน"

นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเพิ่มจำนวนเงินลงทุนให้สูงถึง 2 พันล้านปอนด์ (2.5 พันล้านดอลลาร์) ให้ทันภายในปี 2563 เพื่อทำให้อังกฤษยังคงเป็นประเทศที่มีความล้ำหน้าทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะจัดตั้งกองทุนสำหรับการพัฒนาด้านกลยุทธ์ในภาคอุตสาหกรรมแห่งใหม่ (Industrial Strategy Challenge Fund) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความสำคัญ เช่นหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีชีวภาพ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะทบทวนมาตรการทางภาษีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า อังกฤษจะมีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในฐานะศูนย์กลางของนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์คิดค้น และนักลงทุนด้านเทคโนโลยี

การเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีอังกฤษในครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า อังกฤษยังคงเป็นประเทศที่เปิดกว้างสำหรับโอกาสทางธุรกิจ แม้ต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ตาม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษย้ำว่า นโยบายของรัฐบาลครั้งนี้เป็นก้าวแรกของกลยุทธ์ด้านอุตสาหกรรมที่ทันสมัย และมีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศ และชี้ให้เห็นถึงความท้าทายด้านโครงสร้างในระยะยาว พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษชุดปัจจุบัน "จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อทำให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตในทุกทิศทาง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ