สถาบันด้านการพัฒนาและยุทธศาสตร์จีนคาดเศรษฐกิจปี 60 ชะลอตัวแตะ 6.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยเหรินหมิน (RUC) ซึ่งเป็นสถาบันด้านการพัฒนาและยุทธศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในปี 2560 สู่ระดับ 6.5% ก่อนที่จะชะลอตัวลงต่ำสุดในปี 2561

เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีท่าที่ว่าจะอยู่ในระดับ 6.7% ตลอด 3 ไตรมาสแรก จึงเป็นไปได้ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอาจอยู่ในระดับเดียวกันไปตลอดทั้งปี

หากมองในระยะกลางจนถึงระยะยาวแล้ว แม้ผลพวงจากกระแสโลกาภิวัฒน์ การเติบโตของภาคอุตสาหกรรม และจำนวนประชากรส่งผลให้การเติบโตดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในช่วงกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม แต่ในบางมุม ปัจจัยเหล่านี้ก็ขยับตัวลงเช่นเดียวกัน

อุปสงค์จากภายนอกอาจจะยังคงไม่ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในระยะสั้น เนื่องจากสถานการณ์ในสหรัฐและผลกระทบภายหลังการลงประชามติของอังกฤษเพื่อถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ยังคงไม่แน่นอน

รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนปี 2559 ไว้ที่ 6.5-7% สำหรับช่วงปี 2559-2563 นั้น จีนจะต้องรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจให้ได้อย่างน้อย 6.5% ในแต่ละปี เพื่อที่จะผลักดันรายได้ต่อครัวเรือนโดยเฉลี่ยและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่าตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ