"โฟล์คสวาเกน" ปรับกลยุทธ์ฟื้นฟูแบรนด์ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกสัญชาติเยอรมัน ประกาศแผนปรับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ หวังพลิกฟื้นแบรนด์ในตลาดสหรัฐและตลาดโลก โดยบริษัทจะมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า หลังเผชิญกับมรสุมอย่างหนักโดยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจากกรณีจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเพื่อโกงข้อมูลการปล่อยมลพิษ

เฮอร์เบิร์ต ไดเอส ผู้จัดการฝ่ายตราสินค้าของโฟล์คสวาเกน เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทก็คือการวางจำหน่ายรถเอนกประสงค์ (SUV) 17 รุ่นใหม่ทั่วโลกภายในปี 2560 และบริษัทตั้งเป้าว่าจะสามารถทำกำไรจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 1 ล้านคันในปี 2568 นอกจากนี้โฟล์คสวาเกนยังคาดหวังรายได้จากช่องทางการบริการทางดิจิทัลภายในรถด้วย

ก่อนหน้านี้โฟล์คสวาเกนประกาศปลดพนักงาน 30,000 คนในการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยหวังว่าจะช่วยให้บริษัทฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์โกงการรายงานผลตรวจสอบไอเสียของรถยนต์ดีเซล ซึ่งทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับแก่รัฐบาล และจ่ายเงินชดเชยแก่ลูกค้าจำนวนมาก

โฟล์คสวาเกนระบุว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 23,000 คนในเยอรมนี ซึ่งจะช่วยให้บริษัทประหยัดรายจ่าย 3.7 พันล้านยูโร (4 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีจนถึงปี 2020

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการปลดพนักงานในอเมริกาเหนือ บราซิล และอาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ