จีนเล็งออกดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจแบบใหม่ หวังประเมินภาคส่วนต่างๆอย่างครอบคลุม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า NBS กำลังสร้างดัชนีตัวใหม่เพื่อทำการประเมิน "ภาวะเศรษฐกิจแบใหม่"ภายในประเทศ ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เซียน จู่เต๋อ หัวหน้านักสถิติของ NBS กล่าวว่า ดัชนี้ชี้วัดตัวใหม่นี้จะใช้ในการวิเคราะห์และประเมินวัดผลเศรษฐกิจใหม่ในมิติต่างๆอันประกอบด้วย ความรู้ ความคึกคักทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล การปฏิรูปโครงสร้าง การยกระดับทางเทคโนโลยี ตลอดจนความสัมฤทธิ์ผลของการดำเนินงาน

เขากล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจใหม่ในจีนมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตก็ได้ผงาดขึ้นมามีบทบาทในทางเศรษฐกิจอย่างมาก รวมไปถึงธุรกิจการค้าออนไลน์ซึ่งมียอดค้าปลีกที่พุ่งพรวดขึ้น เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ๆก็ได้รับการพัฒนาขึ้นตามยุคสมัย อย่างไรก็ตาม จีนยังขาดแคลนมาตรฐานทางสถิติและตัวชี้วัดที่เป็นเอกภาพในการใช้วัดความเจริญของเศรษฐกิจใหม่ ด้วยเหตุนี้ นับตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นมา ทาง NBS จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมใหม่ กิจกรรมการพาณิชย์รูปแบบใหม่ ตลอดจนโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลทางสถิติสำหรับจับภาวะเศรษฐกิจใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

นายเซียนยังกล่าวด้วยว่า ภาคเกษตรกรรมในประเทศก็จะถูกจัดเก็บข้อมูลด้วยเช่นกัน โดยจะมีการสอบถามเกษตรกรถึงการใช้อินเทอร์เน็ตและการทำธุรกรรมออนไลน์

ทั้งนี้ ทางการจีนพยายามออกมาตรการเพื่อส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมและการปรับโครงสร้าง โดยหวังให้เป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ในระบบเศรษฐกิจจีน หลังจากเศรษฐกิจจีนมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยด้านการส่งออกและการลงทุนที่ซบเซาลง นอกจากนี้จีนยังเผชิญกับภาวะกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมที่มากเกินความต้องการ

NBS เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 6.7% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแม้ว่าเป็นการขยายตัวในอัตราที่เท่ากับช่วง 2 ไตรมาสก่อนหน้านี้ แต่ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ