World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นการลดกำลังการผลิต

--กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลมีแผนให้เงินอุดหนุนกับบริษัทวิศวกรรมทางทะเลและนอกชายฝั่งในประเทศ ผ่านการทำสัญญากู้ยืมในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อบริษัท เป็นเวลาสูงสุด 6 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเยียวยาผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้บริษัทเหล่านี้มีปัญหาด้านสภาพคล่อง

--กองทุนบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยผลกำไรจากการลงทุนรวมทั้งสิ้น 2.37 ล้านล้านเยน (2.086 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นการทำกำไรครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2558

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า แฮกเกอร์ได้เจาะระบบรถไฟฟ้าของซานฟรานซิสโก (Muni) รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา โดยที่ตู้จำหน่ายตั๋วมีข้อความปรากฎว่า "คุณถูกแฮก ข้อมูลทั้งหมดถูกเข้ารหัส" นอกจากนี้ยังปรากฎอีเมลเพื่อติดต่อแฮกเกอร์ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการแฮกดังกล่าวทำในรูปแบบเรียกค่าไถ่ หรือแรนซัมแวร์

--หนังสือพิมพ์โซล อิโคโนมิคส์ เดลีรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เตรียมพิจารณาแยกบริษัทออกเป็น 2 แห่ง โดยคณะกรรมการบริหารของซัมซุงจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ และจะมีการแถลงผลการตัดสินใจในเรื่องนี้

--สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) เปิดเผยรายงานผลการสำรวจระบุว่า ผู้บริโภคสหรัฐมียอดการใช้จ่ายรวมประมาณ 4.45 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่ายอดการใช้จ่ายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเล็กน้อย

--กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อสารที่ทั้งสองหน่วยงานใช้ร่วมกัน ถูกแฮกเกอร์โจมตีเพื่อเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดิน

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายจากผลพวงของวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะในเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านล้านเยน (1.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ถึงเกือบเท่าตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ