แอลจีเรียคาดราคาน้ำมันพุ่งแตะ 60 ดอลล์/บาร์เรล หลังโอเปกบรรลุข้อตกลงลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูเรดดีน บูเตอร์ฟาร์ รัฐมนตรีพลังงานของแอลจีเรีย คาดการณ์ว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวานนี้ อาจช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ภายในสิ้นปีนี้

สถานีโทรทัศน์ของแอลจีเรียรายงานโดยอ้างคำพูดของนายบูเตอร์ฟาร์ว่า "การตัดสินใจของโอเปกเมื่อวานนี้ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์และเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของโอเปก"

นอกจากนี้ นายบูเตอร์ฟาร์กล่าวว่า สมาชิกโอเปกซึ่งรวมถึงแอลจีเรีย คูเวต และเวเนซูเอล่า จะดำเนินการตามมติของที่ประชุม พร้อมกับคาดการณ์ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบจะช่วยหนุนตลาดพลังงานโลกให้กลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

ที่ประชุมโอเปกออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ การประชุมเมื่อวานนี้มีขึ้นเพื่อกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันของสมาชิกทั้ง 14 ประเทศของโอเปก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตโดยรวมสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ