ปธ.เฟดนิวยอร์กหนุนขึ้นดบ.ค่อยเป็นค่อยไป หากศก.สหรัฐยังขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 5, 2016 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายดัดลีย์กล่าวสุนทรพจน์ที่งาน ABNY Breakfast ในนครนิวยอร์กว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวตามที่มีการคาดการณ์ไว้ เขาก็สนับสนุนให้มีการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดนิวยอร์กเตือนด้วยว่า นโยบายการเงินและการคลังจะต้องไปด้วยกันเพื่อรับประกันแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว ชี้การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้นโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐมีความไม่แน่นอน โดยไม่รู้ว่านายทรัมป์จะดำเนินนโยบายไปในทางใด จึงเป็นการเร็วเกินไปสำหรับธนาคารกลางสหรัฐที่จะตัดสินว่า แผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดการประชุมในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันเป็นวงกว้างว่า ที่ประชุมในสัปดาห์หน้าจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.50-0.75% จากเดิม 0.25-0.50%

โดยถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเดินหน้าไปสู่เป้าหมายสองประการนั่นคือ การเพิ่มการจ้างงาน และการทำให้เงินเฟ้อสู่ระดับ 2% แต่นายดัดลีย์ชี้ว่า สหรัฐยังคงเผชิญความท้าทายในระยะยาว พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายการคลังให้ความสำคัญกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค โดยถ้อยแถลงของนายดัดลีย์มีขึ้นหลังจากที่การคว้าชัยในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐของนายทรัมป์ได้ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ต่างๆเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายการคลังสหรัฐภายใต้การนำของนายทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ