World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี จะลาออกจากตำแหน่งภายหลังจากร่างงบประมาณปี 2560 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว

--สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั่งโดยสาร รถบรรทุก และรถบัสที่ผลิตในต่างประเทศและนำเข้าโดยบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 27,285 คัน

--ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ในการประชุมวันนี้

--ที่ประชุมยูโรกรุ๊ปให้การรับรองมาตรการบรรเทาหนี้สินในระยะสั้นของกรีซ โดยมาตรการดังกล่าวนำเสนอโดยกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งจะมีผลกระทบในด้านบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการคลี่คลายปัญหาหนี้สินของกรีซอย่างยั่งยืน

--เตหะราน ไทมส์ เดย์ลี รายงานว่า นายอาลี อักบาร์ ซาเลอี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะต้องเป็นผู้ยับยั้งการขยายอายุมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน (ISA) ซึ่งเป็นมติจากวุฒิสภาสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ

--ชุง จิน ซุค หัวหน้าพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคในวันนี้ว่า ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ประกาศความพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งในเดือนเม.ย.ปีหน้า

--นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวได้แสดงความยินดีต่อประกาศของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่จะเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เพื่อปลอบขวัญผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2484

--สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งสตอกโฮล์ม (SIPRI) เปิดเผยรายงานระบุว่า บริษัทผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐยังคงครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดอาวุธทั่วโลก โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 56% ด้วยยอดขายอาวุธรวม 2.09 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2558 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวลดลง 3% จากปี 2557 ส่งผลให้ยอดขายอาวุธของสหรัฐหดตัวลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

--นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้กล่าวปาฐกถาที่เมืองลิเวอร์พูล โดยเรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวเป็นวงกว้าง

--นายลี แจ-ยอง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ทางบริษัทได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อปูทางสู่การควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ 2 แห่งของซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีขนาดใหญ่สุดของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ