ซีอีโอ"ซอฟต์แบงก์" หารือ "ทรัมป์" เล็งลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซาโยชิ ซัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐว่า เขามีแผนที่จะลงทุนเป็นเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐ พร้อมสร้างงานใหม่อีก 50,000 ตำแหน่ง

นายซัน กล่าวกับสื่อมวลชนในขณะปรากฎตัวร่วมกับนายทรัมป์ หลังทั้งสองได้หารือร่วมกันที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนิวยอร์กว่า "เราจะลงทุนเป็นเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐ และตั้งใจที่จะสร้างงานใหม่ถึง 50,000 ตำแหน่ง"

ด้านนายทรัมป์ได้กล่าวยกย่องนายซันว่า เป็น "บุคคลที่ยิ่งใหญ่รายหนึ่งในวงการ" พร้อมแสดงความขอบคุณต่อแผนการลงทุนดังกล่าว

นายซัน เปิดเผยว่า ซอฟต์แบงก์จะลงทุนในกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่ในสหรัฐ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายซัน กล่าวว่า "ผมมาที่นี่เพียงเพื่อแสดงความยินดีต่อตำแหน่งใหม่ของนายทรัมป์ เราได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ และผมได้แสดงความยินดีต่อตำแหน่งประธานาธิบดีและขอให้คำมั่นสัญญา เนื่องจากนายทรัมป์มีแผนผ่อนคลายกฎระเบียบครั้งใหญ่ ซึ่งผมได้กล่าวกับเขาไปว่า เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก สหรัฐอเมริกาจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า เงินลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ว่านี้ จะมาจากกองทุนการลงทุนระหว่างประเทศมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายซันได้ประกาศเปิดตัวร่วมกับกองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรทางธุรกิจรายอื่นๆ

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์เคยมีการลงทุนในสหรัฐมาก่อน ซึ่งรวมถึงการลงทุนเป็นเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อหุ้นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถืออย่างสปรินท์ คอร์ป เป็นสัดส่วนประมาณ 80% เมื่อปี 2556 และยังได้เข้ามาเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในการระดมทุนวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ของผู้ให้บริการเงินกู้ออนไลน์อย่างโซเชียล ไฟแนนซ์เมื่อปี 2558 ด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ