เกาหลีใต้เผยรายได้รายได้ภาคเอกชนไตรมาส 3 ร่วงต่ำสุดในรอบ 13 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทเอกชนเกาหลีใต้ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 13 ปีในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ท่ามกลางการชะลอตัวลงของการส่งออกและการบริโภคที่อ่อนแอของภาคเอกชน

รายงานของธนาคารระบุว่า ภาคเอกชนเกาหลีใต้มียอดขายลดลง 4.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยข้อมูลดังกล่าวรวบรวมจากการสำรวจความเห็นของ 3,062 บริษัทที่ใช้ผู้ตรวจสอบบัญชีภายนอก ขณะที่มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 84%

ต้วเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2546 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลงได้ฉุดรั้งกิจกรรมของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงอย่างยาวนานของราคาน้ำมันดิบส่งผลให้รายได้ของโรงกลั่นและบริษัทเคมีปรับตัวลดลง ในขณะที่การหยุดผลิตสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ของบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

รายได้ของอุตสาหกรรมการผลิตลดลง 6.1% ในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ยอดขายของภาคการผลิตลดลง 2.9%

อย่างไรก็ดี ศักยภาพในการทำกำไรของธุรกิจได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 5.7% ในช่วงที่รายงาน ในขณะที่สัดส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและนอกภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 5.9% และ 5.5% ตามลำดับ

ส่วนความแข็งแกร่งทางการเงินได้ปรับตัวเพิ่ม โดยสัดส่วนหนี้สินของบริษัทเกาหลีใต้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 91.8% ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งลดลง 2.8% จากในช่วง 3 เดือนก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ