อดีตนักเศรษฐศาสตร์เวิล์ดแบงก์ชี้ศก.โลกชะลอตัวส่งผลศก.จีนขยายตัวช้าลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน หลิน อี้ฟู อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ วิเคราะห์ว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกคือปัจจัยหลักที่ฉุดเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวช้าลง ขณะที่ปัจจัยในประเทศส่งผลกระทบน้อยกว่า

นายจัสตินกล่าวในการประชุมสัมมนาซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ว่า การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลสะท้อนมาจากปัจจัยนอกประเทศและปัจจัยทางวัฏจักร

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัวในอัตราเท่ากันที่ 6.7% ติดต่อกัน 3 ไตรมาสของปีนี้ โดยเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรกและยังอยู่ในทิศทางที่สอดคล้องตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 6.5-7% ในปี 2559 หลังจากในปี 2558 เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 25 ปี ที่ระดับ 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายหลินระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ จะพบว่า ถึงแม้ประเทศเหล่านี้มีการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สดใส แต่ก็ไม่ได้เผชิญปัญหาภายในประเทศในลักษณะเดียวกับที่จีนเผชิญอยู่ ดังนั้นจึงถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับจีนหรืออาจด้อยกว่าด้วยซ้ำ

นายหลินยังกล่าวด้วยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีน โดยที่เศรษฐกิจจีนนั้นพึ่งพาทั้งภาคการบริโภคและการลงทุนเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ

ทั้งนี้ หากการลงทุนและการบริโภคขยายตัวในระดับที่เหมาะสม เศรษฐกิจจีนก็จะสามารถขยายตัวจนบรรลุเป้าหมายที่ระดับเฉลี่ย 6.5% ในระหว่างปี 2559-2563 ได้ ตามแผนระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 ของรัฐบาลจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ