แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจในประเทศส่งสัญญาณชะลอตัวปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2016 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองทั้งภายในและต่างประเทศ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงในรายงานที่ยื่นต่อสมัชชาแห่งชาติว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศถือเป็นสาเหตุสำคัญที่อาจกดดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้ชะลอตัวลง โดยปัจจัยในต่างประเทศนั้น รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้, การที่หลายประเทศเริ่มใช้นโยบายกีดกันทางการค้า และสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่ชัดเจนในบางประเทศ

ส่วนปัจจัยภายในประเทศนั้น กรณีการถอดถอนปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและการลงทุนเป็นอย่างมาก โดยส่งผลให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเงิน อีกทั้งสถานการณ์ด้านการลงทุนก็แย่ลง

ทั้งนี้ สถานบันด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างก็พากันปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยสถาบันการพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า

ขณะที่สถาบันด้านการเงินเกาหลีใต้ (KIF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้าจะขยายตัว 2.5% และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกาหลีใต้ (LGERI) คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 2.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ