UN คาดกลุ่มปท.ยากจนทำยอดส่งออกโตได้ถึง 15% หากเจาะตลาดกลุ่ม G20 ได้เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ระบุว่า กลุ่มประเทศยากจนที่สุดในโลก ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) อาจเพิ่มยอดส่งออกได้ถึง 15% หากเปิดทางให้ประเทศกลุ่มนี้เข้าไปทำตลาดในประเทศกลุ่ม G20 ได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ รายงาน Key Indicators and Trends in Trade Policy 2016 ระบุว่า กลุ่มประเทศ LDC มีประชากรคิดเป็น 12% ของทั้งโลก และส่วนแบ่งตลาดส่งออกอยู่ที่ราวๆ 1%

"เราได้เห็นพัฒนาการของประเทศ LDC ในช่วง 10 ปีที่แล้ว แต่การมีส่วนร่วมของประเทศเหล่านี้ในเศรษฐกิจโลกยังคงน้อยมาก" นายกิลเลอโม วัลเลส ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้า บริการ และสินค้าโภคภัณฑ์ระหว่างประเทศของ UNCTAD กล่าว

รายงานระบุว่า กลุ่มประเทศ LDC ทำการค้าต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อประเมินจากขนาดเศรษฐกิจ โดยอัตราการส่งออกต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของ 48 ประเทศ LDC เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งอยู่ที่ 35%

รายงานยังระบุด้วยว่า หากประเทศกลุ่มนี้กระตุ้นการส่งออกจะช่วยเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และทำให้มีแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและครอบคลุม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ