World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีอิตาลีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึง Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 3

นายเปาโล เจนติโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า รัฐบาลของเขาได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของอิตาลีซึ่งกำลังประสบปัญหา เป็นวงเงิน 2.0 หมื่นล้านยูโร

-- ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตำรวจออสเตรเลียได้บุกจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน ซึ่งวางแผนก่อเหตุโจมตีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในเมืองเมลเบิร์นในวันคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

-- สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำ "อาลีบาบา" อีกครั้งหลังถูกถอดจากบัญชีเมื่อ 4 ก่อน โดยสหรัฐให้เหตุผลว่า เถาเป่า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา จำหน่ายสินค้าปลอม

-- ผู้โดยสารรายหนึ่งที่โดยสารมากับสายการบินเจ็ทบลูซึ่งกำลังเดินทางสู่นครนิวยอร์ก ถูกขอให้ลงจากเครื่องบิน หลังใช้วาจาคุกคามนางอิวานก้า ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินเดียวกัน

-- เครดิตสวิส ธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ บรรลุข้อตกลงจ่ายเงินค่าปรับ 2.48 พันล้านดอลลาร์ ให้กับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ (DOJ) ในวันนี้ เพื่อยุติคดีความที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

-- รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณปี 2560 โดยจะเน้นหนักในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะการบริโภคถดถอย ซึ่งหมายถึงการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ปรากฎให้เห็นเพิ่มขึ้น

-- สถาบันวิจัย GfK ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมันประจำเดือนม.ค. 2560 ขยับขึ้นสู่ระดับ 9.9 จากระดับ 9.8 ในเดือนธ.ค. 2559 อันเนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกของเกาหลีใต้มีการขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนพ.ย. ซึ่งจุดประกายความหวังว่า ภาคอุตสาหกรรมส่งออกซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ