World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแห่งสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียลักลอบเจาะข้อมูลของหน่วยงานสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

-- รัสเซียให้คำมั่นตอบโต้การขับทูตรัสเซีย 35 รายออกจากสหรัฐ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เผยปฏิกริยาของทางรัสเซียจะต้องทำให้สหรัฐเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่ง

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความคิดเห็นโดยมองข้ามปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับรัสเซียที่กำลังทวีความตึงเครียดขึ้นจากกรณีที่รัสเซียได้ลักลอบเจาะข้อมูลของสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในปี 2559 เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับปี 2558 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางที่ 2% ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจีนเตรียมผ่อนคลายข้อกำหนดบางส่วนให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการลงทุนในภาคธนาคาร ประกัน ซื้อขายหลักทรัพย์ และสัญญาล่วงหน้า แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับภาคบริการให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น

-- -กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เปิดเผยสุดยอดคำฮิตที่ผู้คนทั่วโลกค้นหาบนกูเกิลมากที่สุดในปี 2559 โดยคำที่มีผู้ค้นหามากเป็นอันดับ 1 คือ "Pokemon Go" เกมโทรศัพท์มือถือชื่อดัง

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิ และสถานีโทรทัศน์ ทีวี โตเกียว เผยผลสำรวจความนิยมของประชาชนที่มีต่อนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่นายกฯญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนเพิร์ล ฮาร์เบอร์

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้มีคำสั่งคุมเข้มให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศออกรายงานธุรกรรมข้ามพรมแดนที่มีจำนวนเงินตั้งแต่ 200,000 หยวนขึ้นไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการฟอกเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ