ผลสำรวจชี้บริษัทรายใหญ่ญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้ดีในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2017 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทรายใหญ่ในญี่ปุ่นระบุว่า กว่า 60% ของบริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวได้ดีในปี 2560 เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น และแนวโน้มที่ว่านโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น

ผลสำรวจระบุว่า 32% ของบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้เชื่อว่า ปัจจัยที่จะผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ขยายตัวในปี 2560 นั้น มาจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ 23% มองว่าเศรษฐกิจจะได้แรงหนุนจากการลงทุนที่ปรับตัวขึ้น และ 19% เชื่อว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับแรงบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับปัจจัยบวกจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นายทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีและกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม 59% ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจ ได้แสดงความไม่มั่นใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรภายใต้การนำของคณะทำงานของนายทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบาย "America First" ที่นายทรัมป์ให้คำมั่นสำคัญอย่างมาก รวมทั้งการที่นายทรัมป์ยืนกรานว่าจะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดได้ทำการสำรวจบริษัทเอกชนรายใหญ่ราว 108 แห่ง ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และโซนี คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ