อังกฤษยกจีนเป็นตลาดสำคัญในการส่งออกอาหารยุคหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอนเดรีย เลดซัม รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม กสิกรรม และกิจการส่วนท้องถิ่น เปิดเผยว่า จีนเป็นตลาดสำคัญแห่งหนึ่งของอังกฤษในการส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม ภายหลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นผลสมบูรณ์

รัฐมนตรีรายนี้มองว่า อุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร และการประมงของอังกฤษ จะได้รับโอกาสครั้งใหญ่เพื่อ "เจริญเติบโตอย่างรุ่งเรือง"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นางเลดซัมกำลังขึ้นกล่าวที่เมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยเธอได้กล่าวถึงตลาดโลกที่มีศักยภาพส่งออกอาหารและเครื่องดื่มจากอังกฤษ

เธอกล่าวว่า "ดิฉันได้เห็นด้วยตนเองว่าที่จีน ความต้องการอาหารและเครื่องดื่มจากอังกฤษนั้นมีอยู่มาก ปัจจุบันเรามีทีมส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่จีนแล้ว โดยตลอดปีที่ผ่านมานั้นอังกฤษได้ส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในปี 2558"

นางเลดซัม เปิดเผยว่า จีนเป็นเพียงหนึ่งในตลาดสำคัญที่อังกฤษได้ระบุไว้ในแผนปฏิบัติการระดับนานาชาติ

เธอกล่าวว่า "อาหารและเครื่องดื่มนั้นเป็นภาคการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรอยู่แล้ว โดยมีบทบาทในเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์และอากาศยานรวมกันเสียอีก"

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์นมไปยังประเทศนอกสหภาพยุโรปได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 91% ขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น 80% และที่ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ ได้แก่การที่เนื้อลูกแกะของอังกฤษได้รับคะแนนโหวตเป็นผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งปีของฝรั่งเศสเมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับในเรื่องของการเจรจาเพื่อถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปที่ใกล้จะมาถึงนั้น นางเลดซัมได้กล่าวกับเกษตรกรว่า "อาหาร การเกษตร และสิ่งแวดล้อมของเรา จะเป็นกุญแจหลักสู่ความสำเร็จในการเจรจา เช่นเดียวกับอนาคตของประเทศเมื่อพ้นกลุ่มสหภาพยุโรป"

เธอกล่าวกับบรรดาเกษตรกรว่า "นับเป็นเวลายาวนานเกินไปแล้ว ที่ระบบราชการซึ่งพยายามตอบรับกับความต้องการของประเทศสมาชิกทั้ง 28 ประเทศส่งผลให้เกษตรกรล้าหลัง วันนี้ เรามีโอกาสที่จะออกแบบระบบรับช่วงต่อนโยบาย Common Agricultural Policy เพื่อใช้ในประเทศของเรา โดยให้ประโยชน์แก่ทุกท่านมากกว่าทั่วทั้งสหภาพยุโรป"

นางเลดซัม ระบุว่า การกำจัดระเบียบราชการรวมถึงระบบบริหารอันยุ่งยากของสหภาพยุโรปนั้น เป็นผลประโยชน์อันยิ่งใหญ่สำหรับเกษตรกรอังกฤษ

เธอกล่าวว่า "ดิฉันมั่นใจว่า การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปจะส่งมอบโอกาสอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในการออกแบบระบบที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ