"ทรัมป์"ขู่เก็บภาษี"โตโยต้า"เพิ่มขึ้น หากยันเดินแผนสร้างโรงงานรถยนต์ในเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในอัตราที่สูงขึ้น หากโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ยังคงเดินหน้าตามแผนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์รุ่น "โคโรลลา" ในเม็กซิโก เพื่อป้อนให้กับตลาดสหรัฐ นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "โตโยต้า มอเตอร์ จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองบาจา ประเทศเม็กซิโก เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลลาป้อนให้กับตลาดสหรัฐ ผมขอเตือนว่าไม่มีทาง โตโยต้าต้องสร้างโรงงานในสหรัฐเท่านั้น มิฉะนั้นก็จะต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น"

การทวีตข้อความของนายทรัมป์มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายอากิโกะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยที่กรุงโตเกียวว่า โตโยต้าได้วางแผนการผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก แต่ทางบริษัทยังไม่รีบทำตามแผนดังกล่าวในขณะนี้

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวของโตโยต้ายังมีขึ้นหลังจากที่บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ได้ยกเลิกแผนการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเม็กซิโก หลังจากที่นายทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทางบริษัทจ้างงานเพิ่มขึ้นภายในประเทศ

โตโยต้าประกาศเมื่อปี 2558 ว่า บริษัทจะทุ่มงบมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก ซึ่งจะมีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ 200,000 คันต่อปี และจะเริ่มเปิดดำเนินงานได้ในปี 2562 และจ้างพนักงานราว 2,000 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่นายทรัมป์ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้ประกาศวาระเศรษฐกิจ "America First" ด้วยการผลักดันให้บริษัทต่างๆเดินหน้าสร้างงานและดำเนินการผลิตในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ