สหรัฐเล็งเก็บภาษีวัสดุก่อสร้างนำเข้าจากจีน เพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้กำหนดพิกัดอัตราภาษีต่อด้านการทุ่มตลาดและภาษีต่อต้านการอุดหนุนตลาดต่อผลิตภัณฑ์ก่อสร้างบางชนิดที่นำเข้าจากจีนแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลสหรัฐอาจดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ตะแกรงเสริมกำลังดิน (biaxial integral geogrid products) ที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐนั้น มีอัตราส่วนเหลื่อมของการทุ่มตลาด (dumping margins) อยู่ที่ 372.81% และมีการอุดหนุนตลาดอยู่ที่ระหว่าง 15.61%-152.5%

ทั้งนี้ มาตรการทางภาษีจะมีผลบังคับใช้ภายหลังจากกระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการด้านการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) ได้พิจารณาตัดสินชี้ขาดแล้ว ซึ่ง USITC มีกำหนดที่จะตัดสินในเดือนก.พ.นี้ ก่อนที่จะสั่งการให้สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนดำเนินการเรียกเก็บภาษีในอัตราที่กำหนดต่อไป

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการสอบสวนกรณีการทุ่มตลาด เพื่อกำหนดภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดและอากรตอบโต้ต่อสินค้านำเข้ากลุ่มดังกล่าวจากจีนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่ผ่านมา ภายหลังจากทางกระทรวงได้รับคำร้องเรียนจากบริษัทเทนซาร์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐจอร์เจีย

ข้อมูลทางการของสหรัฐระบุว่า ยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากจีนมีมูลค่าประมาณ 9.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2557 โดยวัสดุตะแกรงเสริมกำลังดินนี้เป็นวัสดุที่ใช้สำหรับปูพื้นถนน รวมไปถึงงานก่อสร้างอื่นๆ เช่น การเสริมโครงสร้างทางวิศวกรรมโยธา หรือ รากฐานสำหรับสิ่งก่อสร้างบนดินที่มีสภาพอ่อนนุ่ม

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะร่วมกันต่อต้านการกีดกันทางการค้าและช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมทางการค้าระหว่างประเทศที่มีความยุติธรรม เสรีและเปิดกว้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ