เวิลด์แบงก์คงคาดการณ์ GDP จีนขยายตัว 6.5% ในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด โดยคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัว 6.5% ในปี 2560 และ 6.3% ในปี 2561 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ในรายงานฉบับก่อนหน้า เวิลด์แบงก์ระบุว่า เศรษฐกิจจีนอยู่ในทิศทางที่ขยายตัวอย่างมั่นคง จากการที่จีนเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นการพึ่งพาภาคบริการมากขึ้นแทนที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ

เวิลด์แบงก์คาดว่า นโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาคจะเป็นปัจจัยส่งเสริมแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจจีน ถึงแม้ว่าอุปสงค์จากต่างประเทศได้ส่งสัญญาณการชะลอตัวลง และเกิดภาวะการผลิตส่วนเกินขึ้นในบางภาคส่วนของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ยังเกิดกระแสความวิตกขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

เวิลด์แบงก์ระบุในรายงานว่า ความพยายามของจีนในการปรับสมดุลของระบบโครงสร้างทางเศรษฐกิจจากภาคอุตสาหกรรมไปสู่ภาคบริการ และจากภาคการลงทุนไปสู่ภาคการบริโภคภายในประเทศนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระดับที่เร็วปานกลาง

ธนาคารโลกเชื่อว่า เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในระยะกลาง และสามารถหลีกเลี่ยงภาวะชะลอตัวลงอย่างฮวบฮาบได้ หากจีนยังคงเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปการคลัง รัฐวิสาหกิจ ภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงตลาดแรงงาน

สำหรับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุนในจีนนั้น นายไอฮัน โคเซ ผู้อำนวยการกลุ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของเวิลด์แบงก์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ปัญหาการไหลออกของเงินทุนในจีนได้บรรเทาลงแล้วในปี 2559 และจะชะลอตัวลงอีกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ