นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์คาดกระบวนการ Brexit ขวางการเติบโตของยูโรโซนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟรานซิสกา โอห์นซอร์จ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า กระบวนการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ของอังกฤษจะขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวที่กรุงลอนดอนในงานแถลงข่าวเปิดตัวรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (GEP) ฉบับล่าสุด เมื่อวานนี้ว่า กระบวนการ Brexit เป็นหนึ่งในสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกปีนี้

"เราคาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนโดยรวมทรงตัว และคาดว่ากระบวนการ Brexit จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น" โอห์นซอร์จ ซึ่งเป็นผู้เขียนหลักของรายงาน GEP ฉบับล่าสุดระบุ

"นี่คือสาเหตุหนึ่งที่เราไม่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจขยายตัวราว 1.5% นั้นถือว่าสูงกว่าศักยภาพแล้ว และสะท้อนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวแข็งแกร่ง" เธอกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์เผยว่า ธนาคารรู้สึกประหลาดใจที่เศรษฐกิจอังกฤษสามารถฟื้นตัวได้หลังจากลงประชามติ Brexit ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจจำนวนมากพากันคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอังกฤษจะเผชิญอุปสรรคทางเศรษฐกิจ

เธอกล่าวด้วยว่า เวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่าผู้บริโภคและธุรกิจในอังกฤษจะตัดสินใจรอบคอบมากขึ้นในการจับจ่ายและการลงทุนในปี 2560 นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ