IMF เตือนประเทศรายได้น้อยเสี่ยงทรุดจากสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้น้อยอาจเผชิญกับภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจต่อเนื่องในระดับสูง ท่ามกลางสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำ

รายงานฉบับล่าสุดของ IMF เปิดเผยว่า ประเทศกำลังพัฒนารายได้น้อยปรับตัวได้ไม่สมบูรณ์ในการรับมือสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำอย่างเรื้อรัง หลายประเทศที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ห่างไกลจากแนวทางเศรษฐกิจมหภาคยั่งยืน

จากการศึกษาของ IMF พบว่า ประเทศผู้ส่งออกหลายประเทศเผชิญสถานการณ์ตึงเครียดทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซา ความไม่สมดุลด้านการคลัง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่อ่อนตัวลง

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของผลผลิตของประเทศส่งออกเชื้อเพลิง ลดลงสู่ระดับ -1.6% ในปี 2559 จากระดับ 5.7% ในปี 2557 ในขณะที่ประเทศส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่นับรวมเชื้อเพลิงเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงน้อยกว่า โดยอัตราการเพิ่มผลผลิต เฉลี่ยลดลงเหลือ 3.8% ในปี 2559 จากระดับ 5.3% ในปี 2557 ประเทศผู้ส่งออกในหลายภาคส่วนได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ หลายประเทศมีอัตราเพิ่มผลผลิตตั้งแต่ 6% ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม IMF ได้เตือนว่า 2 ใน 3 ในประเทศที่ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเผชิญกับภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจมหภาคในระดับสูง เมื่อประเมินจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ