IMF คงเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ 3.4% ปีนี้ ขณะกังวลนโยบาย"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค. โดยได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัว 3.1% ในปีที่แล้ว ส่วนในปีหน้าจะมีการขยายตัว 3.6%

ขณะเดียวกัน IMF คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.3% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะขยายตัว 2.5% ในปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.4% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์

IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.3% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางด้านการคลัง และคาดว่าจะขยายตัว 6.0% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่ามีการขยายตัว 6.7% ในปีที่แล้ว

IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.2% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาดในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว และคาดว่าจะขยายตัว 0.5% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่ามีการขยายตัว 0.9% ในปีที่แล้ว

IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.6% ในปีนี้และปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัว 1.7% ในปีที่แล้ว

ทางด้านเศรษฐกิจอังกฤษจะมีการขยายตัวลดลงสู่ระดับ 1.5% ในปีนี้ และ 1.4% ในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัว 2.0% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น บราซิล อินเดีย และเม็กซิโกจะชะลอตัวลงในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ