Xinhua world news summary: เม็กซิโกส่งตัวพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ให้สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องให้ประเทศในเขตลุ่มแม่น้ำแกมเบีย และประเทศในกลุ่มแอฟริกันตะวันตก ช่วยกันดูแลให้การเปลี่ยนแปลงของการถ่ายโอนอำนาจในประเทศแกมเบียเป็นไปอย่างสันติ

ทั้ง 15 ประเทศมีมติเป็นเอกฉันท์ให้อดีตประธานาธิบดียาห์ยา จัมเมห์ ของประเทศแกมเบีย ส่งต่ออำนาจให้กับนายอดามา แบร์โรว์ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเพื่อความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของประเทศแกมเบีย

-- นายอดามา แบร์โรว์ เข้ารับการสาบานตนในตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ ต่อหน้านายเชอร์ริฟฟ์ ตัมเบดู ประธานศาลประเทศแกมเบีย วานนี้ ณ สถานทูตแกมเบียในกรุงดาการ์ เมืองหลวงของประเทศเซเนกัล โดยนับเป็นผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการคนที่ 3 ต่อจากอดีต ปธน. ดาวด้า จาวารา (2513-2537) และอดีต ปธน. ยาห์ยา จัมเมห์ ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจมาตั้งแต่ปี 2537

-- กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกประกาศว่า นายฮัวคิน “เอล ชาโป" กุซมาน ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกัน กำลังถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ ภายหลังศาลในประเทศปฏิเสธการยื่นคัดค้านของทนาย

ทั้งนี้ สหรัฐและเม็กซิโกมีสนธิสัญญาส่งตัวนักโทษซึ่งกันและกัน โดยเอล ชาโป ถูกคณะกรรมการอาชญากรรมชิคาโกประกาศให้เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งเมื่อปี 2556

-- นายกเทศมนตรีกรุงเตหะรานยืนยันการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 20 รายภายในอาคารพาณิชย์ของเมืองหลวงประเทศอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 30 รายเสียชีวิตจากเหตุอาคารพาณิชย์ 17 ชั้นถล่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ