รายงานชี้พนักงานห้างในสหรัฐตกงานมากขึ้น หลัง "อเมซอน" รุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าอเมซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐเพิ่งประกาศเมื่อเร็วๆนี้ว่า บริษัทเตรียมสร้างงาน 100,000 ตำแหน่งในสหรัฐในช่วง 18 เดือนข้างหน้า แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การที่อเมซอนรุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์นั้น อาจส่งผลเสียต่อตลาดแรงงานสหรัฐยิ่งกว่าที่จีนเคยทำ

การช้อปปิ้งผ่านเว็บไซต์อเมซอนมอบความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เนื่องจากผู้บริโภคสามารถหาซื้อสินค้าหลากหลายประเภทได้จากอเมซอนโดยไม่ต้องออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังสามารถใช้คำสั่งเสียงสั่งให้ Alexa ผู้ช่วยเสมือนบนสมาร์ทโฟนซื้อของให้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับกลับส่งผลตรงข้ามกันกับพนักงานตามห้ามสรรพสินค้า โดยมีรายงานว่า เมซีย์ ซึ่งเป็นห้างชื่อดังของสหรัฐประกาศเลย์ออฟพนักงาน 10,000 คนและปิดสาขาหลายแห่งเนื่องจากยอดขายน่าผิดหวัง ห้างสรรพสินค้าเซียร์สและร้านเสื้อผ้าเดอะลิมิเต็ดประกาศลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง ส่วนห้างเคมาร์ทประกาศปิด 150 สาขา

กระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่เฟื่องฟูส่งผลให้ร้านค้าหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้นและลดจำนวนพนักงานหน้าร้าน โดยการจ้างงานในห้างสรรพสินค้าสหรัฐลดลงถึง 250,000 ตำแหน่งหรือราวๆ 14% นับตั้งแต่ปี 2555 ในขณะที่การจ้างงานในร้านเสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ลดลงเช่นกัน


แท็ก อเมซอน   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ