สหรัฐประกาศถอนตัวออกจาก TPP พร้อมเจรจาข้อตกลงนาฟต้าใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 21, 2017 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ประกาศว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) พร้อมขู่ถอนตัวจากข้อตกลงนาฟต้า หากแคนาดาและเม็กซิโกไม่ยอมเจรจาข้อตกลงใหม่กับสหรัฐ

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่นายทรัมป์ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่นาน โดยแถลงการณ์ระบุว่า "การค้าระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อตกลงที่แข็งกร้าวและเป็นธรรม จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของเราให้ขยายตัวขึ้น นำงานกลับคืนมาสู่ชาวอเมริกันหลายล้านคน และฟื้นฟูชุมชนต่างๆของประเทศของเราให้กลับมาแข็งแกร่ง ซึ่งยุทธศาสตร์นี้จะเริ่มต้นด้วยการที่สหรัฐจะถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก และทำให้แน่ใจว่าข้อตกลงการค้าใหม่ใดๆของเราจะก็ตามจะยึดถือผลประโยชน์ของแรงงานชาวอเมริกันเป็นสำคัญ"

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐมุ่งมั่นที่จะเจรจาเงื่อนไขของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟต้า กับแคนาดาและเม็กซิโกใหม่ โดยหากคู่ค้าทั้งสองประเทศปฏิเสธการเจรจาดังกล่าว ซึ่งจะให้ข้อตกลงที่ยุติธรรมกับแรงงานชาวอเมริกา นายทรัมป์ก็จะแจ้งเจตจำนงของสหรัฐที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนาฟต้า

ทั้งนี้ สหรัฐ ญี่ปุ่น และอีก 10 ประเทศ ซึ่งครอบคลุมเศรษฐกิจโลกถึงราว 40% ได้ลงนามในข้อตกลง TPP เมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว แต่นายทรัมป์ได้แสดงการคัดค้านมาโดยตลอด ระบุข้อตกลงดังกล่าวถือเป็น "หายนะ" ที่จะสร้างความเสียหายต่อการจ้างงานชาวอเมริกัน

นายทรัมป์ได้ให้สัญญาในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีว่า เขาจะนำสหรัฐถอนตัวออกจาก TPP ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง นอกจากนี้ นายทรัมป์ ซึ่งชูนโยบาย "America First" หรือ อเมริกาต้องมาก่อน ยังได้ระบุด้วยว่า สหรัฐจะมุ่งเน้นไปที่การทำข้อตกลงระดับทวีภาคีมากกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ