Roundup: "ทรัมป์"เตรียมปัดฝุ่นข้อตกลงนาฟต้ากับเม็กซิโก-แคนาดา มุ่งรักษาผลประโยชน์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวย้ำถึงจุดยืนของตนเองในการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ นาฟต้า เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐ ในการพูดคุยร่วมกับผู้นำเม็กซิโกและแคนาดาที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

"เรากำลังจะเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนาฟต้า" ทรัมป์กล่าวต่อสมาชิกอาวุโสประจำทำเนียบขาว หลังขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นวันที่สอง

ทั้งนี้ ทรัมป์จะพบกับนายเอนริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบเม็กซิโก ในวันที่ 31 ม.ค. และมีกำหนดร่วมประชุมกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาในเร็วๆนี้

ด้านสำนักประธานาธิบดีเม็กซิโกออกแถลงการณ์ว่า นายเอนริเก เปนญา นิเอโต ได้สนทนาผ่านโทรศัพท์ร่วมกับนายจัสติน ทรูโด โดยทั้งสองตกลงที่จะร่วมมือกันในการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือ

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้ให้สัญญาในระหว่างช่วงหาเสียงว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เขาจะจัดการเจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขข้อตกลงทางการค้าอายุ 22 ปีฉบับนี้ ให้สหรัฐมีความได้เปรียบมากขึ้น

ด้านเว็บไซต์ของทำเนียบขาวได้นำนโยบายต่างประเทศของทรัมป์มาเผยแพร่เช่นกัน โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า "ประธานาธิบดีทรัมป์มุ่งมั่นที่จะเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงนาฟต้า แต่ถ้าหากถูกปฏิเสธจากเม็กซิโกและแคนาดาแล้ว สหรัฐอาจส่งสัญญาณถอนตัวออกจากความตกลงฉบับดังกล่าว"

ทั้งนี้ หลังจากที่ทรัมป์สามารถคว้าชัยในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งแคนาดาและเม็กซิโกต่างก็แสดงความเต็มใจที่จะร่วมเจรจาและทบทวนความตกลงการค้าเสรีฉบับนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ