"โตโยต้า" ทุ่มลงทุน $600 ล้าน,จ้างงานเพิ่ม 400 ตำแหน่งที่โรงงานในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ และจ้างงานเพิ่ม 400 ตำแหน่งที่โรงงานในสหรัฐ หลังจากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงท่าทีเพ่งเล็งแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในเม็กซิโกของบริษัท

โดยโครงการดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในแผนการลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้า ที่โตโยต้าได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 9 ม.ค.

โตโยต้าแถลว่า การลงทุนในครั้งนี้จะนำมาใช้ในการปรับปรุงเครื่องมือที่มีอยู่ จัดหาอุปกรณ์ใหม่และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับโรงงานที่ปรินซ์ตัน, อินเดียน่า โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์รุ่นไฮแลนเดอร์เพิ่มอีก 40,000 คันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดว่าจะเริ่มการผลิตในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2562 โดยเมื่อปี 2559 โตโยต้าผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 400,000 คันในสหรัฐ และมีการจ้างพนักงานจำนวน 5,300 ตำแหน่ง

"โครงการขยายโรงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการผลิตรถยนต์ในพื้นที่เดียวกับที่มีการขายรถรุ่นดังกล่าว" โตโยต้าระบุ โดยไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงประธานาธิบดีทรัมป์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความต่อว่าแผนการสร้างโรงงานผลิตในเม็กซิโกซึ่งโตโยต้าประกาศไว้เมื่อปี 2558 โดยระบุว่า "โตโยต้า มอเตอร์ จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองบาจา ประเทศเม็กซิโก เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลลาป้อนให้กับตลาดสหรัฐ ผมขอเตือนว่าไม่มีทาง โตโยต้าต้องสร้างโรงงานในสหรัฐเท่านั้น มิฉะนั้นก็จะต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น ขณะที่ในวันที่ 9 ม.ค.โตโยต้าได้ออกมาประกาศแผนเพิ่มการลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าบริษัทได้ลงทุนทางตรงในสหรัฐไปแล้ว 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านโรงงานผลิต 10 แห่ง รวมถึงการว่าจ้างดีลเลอร์ 1,500 ราย และพนักงาน 136,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ