Xinhua's Interview: สื่อจีนเผยประชุม"2017 Summer Davos" ชูประเด็นสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก วาฟเรย์ หัวหน้าฝ่ายหุ้นส่วนสาธารณะและเอกชน และสมาชิกคณะกรรมการเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การประชุมเศรษฐกิจดาวอสภาคฤดูร้อน (2017 Summer Davos) ในปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีเป็นหลัก

วาฟเรย์เผยว่า ในการประชุมเศรษฐกิจดาวอสภาคฤดูร้อน หรือที่รู้จักกันว่าเป็นการประชุมประจำปีของเหล่าผู้นำใหม่ จะมีการหารือกันระหว่างประเทศสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจแบ่งปัน มหาสมุทร การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมใหม่สำหรับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อชี้ให้เห็นถึงผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมที่เริ่มเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เช่นเดียวกับที่ WEF ได้เน้นย้ำในรายงานความเสี่ยงระดับโลกประจำปีฉบับล่าสุด

ในรายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จะเป็นหนึ่งในปัญหาอันดับต้นๆของโลกในปี 2560 ขณะที่ประเด็นผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับหนึ่งในฐานะปัจจัยเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นและส่งผลในวงกว้างมากที่สุด

ทั้งนี้ ที่ประชุม WEF ได้มีการหารือกันแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การปกป้องสิ่งแวดล้อม และการเติบโตอย่างยั่งยืน

"การคิดค้นวิธีการร่วมกันในการรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น" วาฟเรย์เน้นย้ำเมื่อกล่าวถึงประเด็นความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีววิทยาที่ลดน้อยลง "ความร่วมมือระดับโลกระหว่างภาครัฐและเอกชน จะช่วยสร้างพันธมิตรใหม่ขึ้นมาและเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ได้ อีกทั้งยังแสดงให้ผู้คนโดยเฉพาะเยาวชนได้เห็นว่า การร่วมมือกันจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่ทุกฝ่าย แทนที่จะแยกกันทำ"

วาฟเรย์กล่าวว่า การลงทุนด้านพลังงาน คมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเศรษฐกิจหมุนเวียน นับเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่นประเทศจีน ที่กำลังมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน

หากมองในด้านของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จีนกำลังเผชิญอยู่ เช่น ปัญหาหมอกควัน วาฟเรย์มองว่า นี่ไม่ใช่ปัญหาของจีนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่อเมืองต่างๆ ในขณะที่จีนกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะปรับปรุงสภาพอากาศในชุมชนเมืองให้ดีขึ้น

เฉิน จงเหา จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ