(เพิ่มเติม) สื่อตปท.เผยธนาคารกลางจีนสั่งแบงก์พาณิชย์ควบคุมเงินกู้ล็อตใหม่ใน Q1/60 เพื่อควบคุมหนี้ในระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ออกคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศทำการควบคุมเงินกู้ล็อตใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมหนี้สินส่วนเกินในระบบการเงิน

คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงการสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ควบคุมไม่ให้ยอดการปล่อยกู้จำนองล็อตใหม่อยู่ในระดับสูงกว่าในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว และธนาคารกลางจีนจะใช้บทลงโทษธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางจะจ่ายให้กับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาสำรองฝากไว้กับธนาคารกลาง

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์จีนในปี 2559 พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.74% ขณะที่ยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ของจีนในปี 2559 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.65 ล้านล้านหยวน หรือ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี เป็น 3.1% จากระดับ 3% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารกลางจีนใช้ในการบริหารจัดการสภาพคล่อง นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 6 เดือน เป็น 2.95% จากระดับ 2.85%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ