แอลจีเรียเผยโอเปกลดผลิตน้ำมันได้ตามเป้า 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูเรดดิน บูเตอร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของแอลจีเรีย เปิดเผยว่า เป้าหมายในการลดการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงกันไว้นั้น น่าจะสำเร็จตามเป้าได้ในเดือนก.พ.นี้

นายบูเตอร์ฟาเผยกับผู้สื่อข่าวในประเทศว่า ประเทศสมาชิกได้เริ่มปฏิบัติตามข้อตกลงแอลเจียร์ที่ลงนามไว้ ณ กรุงเวียนนาในปีที่แล้ว ดังจะเห็นได้จากปริมาณการผลิตน้ำมันโดยรวมที่ลดลงแล้ว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ นายบูเตอร์ฟายังเผยว่า กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมที่คูเวตในระหว่างวันที่ 20-25 มี.ค. เพื่อประเมินผลการปฏิบัติตามข้อตกลงแอลเจียร์

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงราคาน้ำมันในตลาดโลกให้กลับมาสู่จุดสมดุล

นายบูเตอร์ฟากล่าวว่า หากน้ำมันสามารถกลับมามีราคาอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะเป็นผลดีต่อทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต เนื่องจากจะเป็นการช่วยให้ผู้ผลิตยังสามารถคงการลงทุนและสำรวจแหล่งขุดเจาะใหม่ๆต่อไปได้ อันจะเป็นการรับประกันว่าทรัพยากรที่สำคัญนี้จะยังคงมีอยู่ต่อไปในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ