Xinhua world news summary: ปชช.หลายพันคนชุมนุมหน้าทำเนียบขาว ประท้วง "ทรัมป์" แบนพลเมืองมุสลิมเข้าสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงที่บริเวณหน้าทำเนียบขาวของสหรัฐ ขณะที่การประท้วงที่สนามบินในสหรัฐกว่า 30 แห่งยังคงดำเนินต่อไป หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษได้ระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการก่อการร้าย

รายงานระบุว่า ประชาชนได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณจตุรัสลาฟาแยต ด้านหน้าทำเนียบขาว โดยประชาชนจำนวนหนึ่งได้ชูป้าย ""Ban Trump" "Refugees Welcome" พร้อมกับตะโกนว่า "No hate! No fear! Refugees are welcome here!"

-- นายอะห์หมัด ปูซี อับกาฮาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับการทางทะเลของมาเลเซียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คนจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนอับปางที่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย

รายงานระบุว่า เรือพร้อมด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน 28 คน กัปตันเรือ 1 คน และลูกเรือ 2 คน ได้เดินทางออกจากโกตา คินาบาลู เมื่อเวลา 9.00 น.ของวันเสาร์ เพื่อไปยังปูเลา เมนกาลัม เกาะยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกราว 60 กิโลเมตร จนกระทั่งอีกกว่า 12 ชั่วโมงต่อมาในช่วงค่ำวันเสาร์ เจ้าของเรือได้แจ้งให้ทางการทราบว่า เรือลำดังกล่าวยังเดินทางไปไม่ถึงเกาะ โดยเรือลำดังกล่าวจมลงในน่านน้ำใกล้ปูเลา เมนกาลัม

-- ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายเบอนัวต์ อาร์มง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสผู้มีแนวคิดฝ่ายซ้าย ได้กวาดคะแนนลอยลำเหนือนายมานูเอล วาล อดีตนายกฯฝรั่งเศส ในการเลือกตั้งขั้นต้นหรือไพรมารี่รอบที่สองเมื่อวานนี้ ขึ้นแท่นตัวแทนพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ