นายกฯญี่ปุ่นเตรียมหารือประธาน "โตโยต้า" ศุกร์นี้ ก่อนพบ "ทรัมป์" 10 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายอาคิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมหารือร่วมกันศุกร์นี้

แผนการหารือดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีอาเบะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเป็นครั้งแรกในวันที่ 10 ก.พ. หลังปธน.ทรัมป์เคยวิจารณ์การดำเนินงานของโตโยต้า

ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวโจมตีญี่ปุ่นว่าทำการค้าไม่เป็นธรรมกับบริษัทสหรัฐ พร้อมยกตัวอย่างอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เอื้ออำนวยกับญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวโจมตีแผนของโตโยต้าในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่เม็กซิโก

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "โตโยต้า มอเตอร์ จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองบาจา ประเทศเม็กซิโก เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลลาป้อนให้กับตลาดสหรัฐ ผมขอเตือนว่าไม่มีทาง โตโยต้าต้องสร้างโรงงานในสหรัฐเท่านั้น มิฉะนั้นก็จะต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น"

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าประกาศเตรียมทุ่มเงินลงทุนจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยวงเงินจำนวนดังกล่าวเทียบเท่ากับที่โตโยต้าลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าว รวมถึงการที่โตโยต้าจะสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ ในรัฐเท็กซัส สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ