World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงที่บริเวณหน้าทำเนียบขาวของสหรัฐ ขณะที่การประท้วงที่สนามบินในสหรัฐกว่า 30 แห่งยังคงดำเนินต่อไป หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษได้ระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการก่อการร้าย

--ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายเบอนัวต์ อาร์มง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสผู้มีแนวคิดฝ่ายซ้าย ได้กวาดคะแนนลอยลำเหนือนายมานูเอล วาล อดีตนายกฯฝรั่งเศส ในการเลือกตั้งขั้นต้นหรือไพรมารี่รอบที่สองเมื่อวานนี้ ขึ้นแท่นตัวแทนพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป

--ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องต้องกันเรื่องการสนับสนุนให้มีการสร้างเขตปลอดสงครามในประเทศซีเรียและเยเมน

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนธ.ค. สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากมาตรากระตุ้นเศรษฐกิจโดยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. ส่วนยอดค้าปลีกตลอดทั้งปี 2559 ลดลง 0.6%

--ผลการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปรากฏว่า นางงามจากประเทศฝรั่งเศสคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส ส่วนอันดับสองได้แก่นางงามเฮติ และอันดับสามคือ นางงามโคลัมเบีย

ส่วนน้องน้ำตาล น.ส.ชลิตา ส่วนเสน่ห์ ได้ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้าย แต่ไม่ผ่านเข้ารอบคัดเลือก 3 คนสุดท้าย

--สตาร์บัคส์ คอร์ป ประกาศแผนการจ้างพนักงงานที่เป็นผู้ลี้ภัยทั่วโลก จำนวน 10,000 ราย ในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้านี้ ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามพลเมืองจาก 7 ประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบไปด้วยอิรัก อิหร่าน ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย ซูดาน และลิเบีย เดินทางเข้าสู่สหรัฐเป็นเวลา 90 วัน รวมถึงห้ามผู้ลี้ภัยจากซีเรียเดินทางเข้าประเทศอีกด้วย

--บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า โตโยต้าหลุดจากอันดับหนึ่งของบริษัทที่ทำยอดขายสูงสุดของโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในปี 2559

ทั้งนี้ โตโยต้าทำยอดขายในปี 2559 อยู่ที่ 10,175,000 คัน ขยับขึ้นเพียง 0.2% จากปีก่อนหน้า โดยยอดขายดังกล่าวรวมยอดขายจากบริษัทในเครืออย่างไดฮัทสุ มอเตอร์ และฮีโน่ มอเตอร์ส

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเยนที่ร่วงลงมีส่วนช่วยกระตุ้นการส่งออกและการผลิต

--มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิง คอร์ป และทรัสต์แบงก์ในเครือ เตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทโตชิบา คอร์ป เป็นเงิน 1 พันล้านเยน (8.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากได้รับความเสียหายจากกรณีตกแต่งบัญชีที่อื้อฉาวของโตชิบา

--นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้ออกมาประณามเหตุกราดยิงมัสยิดในควิเบกซิตี้ เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "การก่อการร้าย"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ชาวมุสลิมกว่า 50 ชีวิตกำลังทำพิธีละหมาดอยู่ในมัสยิด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีก 8 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีอายุตั้งแต่ประมาณ 35-70 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ