ประธานกรรมาธิการยุโรปชี้ยังไม่ถึงเวลาแก้ไขมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่สหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินการแก้ไขขอบเขตมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อรัสเซีย

นายยุงเกอร์ กล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมร่วมกับประธานาธิบดี รูเมน ราเดฟแห่งบัลแกเรีย ว่า "เราได้ตัดสินใจไปแล้ว และการตัดสินใจเหล่านี้ก็สมเหตุสมผล และเมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องกลับมาตัดสินใจในเรื่องเหล่านี้อีก เราก็จะทำอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร"

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว EU ได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาการคว่ำบาตรรัสเซียต่ออีก 6 เดือน โดยให้สิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค. 2560 อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิกใน EU บางประเทศได้เกิดความวิตกกังวล สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงท่าทีว่า เขาอาจจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หากรัสเซียพิสูจน์ให้เห็นว่า รัสเซียมีส่วนช่วยในการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้าย และสามารถทำได้ตามเป้าหมายด้านอื่นที่มีความสำคัญต่อสหรัฐ

"เรากำลังหารือในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปกับรัสเซียในวิธีการที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่ผมไม่คิดว่าตอนนี้จะมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างปธน.ทรัมป์กับคณะกรรมาธิการยุโรปในประเด็นการคว่ำบาตรรัสเซีย" นายยุงเกอร์กล่าว

ทั้งนี้ EU ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในเดือนก.ค.และก.ย. 2557 เพื่อลงโทษรัสเซียจากกรณีที่ได้แทรกแซงปัญหาความขัดแย้งในยูเครนตะวันออก และในเดือนก.ค. 2558 สหภาพยุโรปได้ตัดสินใจขยายเวลาในการคว่ำบาตรออกไปจนถึงเดือนม.ค. 2560

ขณะที่รัสเซียได้ตอบโต้ EU ด้วยการสั่งระงับการนำเข้าอาหารจากกลุ่มประเทศตะวันตกเป็นเวลา 1 ปีในเดือนส.ค. 2557 และได้ขยายกรอบเวลาของมาตรการดังกล่าวเพิ่มอีก 1 ปีในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ