Spotlight: รักษาการปธน.เกาหลีใต้ส่อแววได้รับอานิสงส์หลัง“บัน คี มูน"ประกาศไม่ลงชิงชัยศึกเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ปฏิเสธที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างไม่คาดฝัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลดีต่อนายกรัฐมนตรีฮวาง เคียว อาห์น ซึ่งรักษาการแทนนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่มีคดีอื้อฉาวอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ นายบันเป็นความหวังของกลุ่มประชาชนที่มีแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมที่เตรียมจะลงคะแนนให้เขาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปในการเลือกตั้งที่คาดว่า จะจัดขึ้นในช่วงเดือนเม.ย. - พ.ค.นี้ ทว่านายบันกลับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ณ รัฐสภา เมื่อวานนี้ว่า จะไม่ลงรับสมัครเนื่องจากความตั้งใจของตนเองถูกบิดเบือนโดยสื่อมวลชนและข่าวโคมลอยต่างๆ

การออกมาปฏิเสธของนายบันในครั้งนี้สร้างบรรยากาศกลืนไม่เข้าคายไม่ออกให้กับแวดวงการเมืองของประเทศ เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาได้เคยส่งสัญญาณปฏิเสธใดๆ ออกมาเลย และยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ก่อนที่จะออกมาแถลงข่าวแบบกระทันหันดังกล่าว

สำหรับผลโพลล์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Segye Ilbo รายงานว่า นายมูน แจ อิน อดีตหัวหน้าพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด มีคะแนนนำอยู่ที่ 32.8% ขณะที่ความนิยมในตัวนายบันลดลงเหลือเพียง 13.1% ส่วนนายฮวางได้รับความนิยมอยู่ที่ระดับ 8.3% หลังเทศกาลตรุษจีน โดยขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 5

ไม่ว่าใครจะได้อานิสงส์จากเสียงสนับสนุนที่เคยให้กับนายบัน การถอนตัวของตัวเก็งที่มีบทบาทในค่ายอนุรักษ์นิยมเช่นนี้ ก่อให้เกิดความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นสำหรับการสร้างโอกาสให้กับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

ด้านรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับการตัดสินใจของนายบันในครั้งนี้มาจากความไม่พอใจสื่อมวลชนที่ตั้งข้อสงสัยว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนฝ่ายอนุรักษ์นิยมเทคะแนนให้กับนายฮวางแทน นอกจากนี้การที่นายฮวางรับหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีแทนนางปาร์คยังจะช่วยสร้างการรับรู้ต่อตัวตนของเขาในเกาหลีใต้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี การที่นายฮวางดำรงตำแหน่งรักษาการประธานธิบดี ควบกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้นอาจทำให้เขาต้องรับภาระเกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาวที่นางปาร์คก่อไว้อย่างเสียมิได้

ยู ซองกิ จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ