ธนาคาร ING เผยกำไร Q4/59 พุ่ง 68% รับรายได้จากดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร ING Groep NV ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยผลกำไรที่ไม่นับรวมต้นทุนด้านการปรับโครงสร้างประจำไตรมาส 4 ของปี 2559 พุ่งขึ้น 68% แตะ 1.38 พันล้านยูโร ภายหลังรายได้จากดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัดส่วนการกันสำรองเผื่อหนี้สูญปรับตัวลดลง

รายได้จากดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% แตะ 3.3 พันล้านยูโร ขณะที่สัดส่วนการกันสำรองเผื่อหนี้สูญปรับตัวลดลง 54% แตะ 138 ล้านยูโร

อย่างไรก็ดี หากคำนวณรวมต้นทุนด้านการปรับโครงสร้างแล้ว ทางธนาคารมีกำไรสุทธิลดลงเหลือ 750 ล้านยูโร ลดลง 8% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคาร ING Groep NV ประกาศเตรียมปลดพนักงานอีกรอบเพื่อปรับโครงสร้าง ในขณะที่ธนาคารพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายและลงทุนด้านบริการดิจิทัล

การปรับโครงสร้างครั้งนี้รวมถึงการปลดพนักงานประมาณ 7,000 รายในช่วง 2 ปีข้างหน้า ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะลดค่าใช้จ่ายรายปีให้ได้ถึง 900 ล้านยูโร (1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2564 ซึ่งอัตราดังกล่าวคิดเป็น 13% ของบุคลากรด้านธนาคารที่มีอยู่ทั่วโลก

การดำเนินการดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพนักงานในเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์

มาตรการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างของธนาคาร ING ซึ่งด้องการเปลี่ยนแปลงระบบการดำเนินการทั่วยุโรปผ่านช่องทางดิจิทัล โดยธนาคารระบุว่า อาจต้องใช้งบประมาณถึง 800 ล้านยูโรเพื่อยกระดับการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ