World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวที่ระดับ 51.0 ในเดือนม.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 51.9 ในเดือนธ.ค.

-- สหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตราการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกครั้ง หลังจากที่ทางการอิหร่านออกมายืนยันว่า ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธขึ้นจริงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรผ่านโครงการซื้อขายหลักทรัพย์หรือพันธบัตรของทางการ (open market operation) โดยปรับขึ้น 0.10% และให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 9.868 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2559 ซึ่งสูงที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากยอดเกินดุลที่ 1.0594 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค.2559 โดยระบุว่า กรรมการ BOJ มีแนวโน้มที่จะเดินหน้าการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุกต่อไป เพื่อผลักดันเงินเฟ้อสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

-- นายฌอน สไปเซอร์ เลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชนของทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันว่า ข้อตกลงเรื่องการรับผู้ลี้ภัย 1,250 รายจากศูนย์รับผู้อพยพที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของออสเตรเลียเข้ามายังสหรัฐนั้น จะยังคงเดินหน้าต่อไป

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยกล่าวหาว่ารัสเซียได้จารกรรมข้อมูลในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

-- นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยวันนี้ว่า จะมีการติดตั้งแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ในเกาหลีใต้ เพื่อปกป้องประชาชนในประเทศและกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของญี่ปุ่น ในการซื้อพันธบัตรในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ