World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิหร่านได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งระงับการเดินทางเข้าประเทศของนักมวยปล้ำสหรัฐที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟรีสไตล์ เวิลด์คัพ ในเมืองเคอร์มานชาห์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้อิหร่านได้สั่งห้ามนักมวยปล้ำสหรัฐเดินทางเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของชาวมุสลิม 7 ชาติ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. ชะลอตัวลงจากระดับ 53.4 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 17 เดือน

--นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะใช้ข้อกฎหมายในทุกๆด้าน เพื่อพลิกคำตัดสินของศาลที่ได้ระงับคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการห้ามประชาชนจาก 7 ชาติมุสลิม เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งได้แก่อิรัก ซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน

--ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี ได้ซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆของเยอรมนี เพื่อออกแถลงการณ์ขอโทษผู้ถือหุ้น หลังจากที่ไม่นานมานี้บริษัทได้เปิดเผยผลประกอบการซึ่งออกมาขาดทุนอย่างหนัก โดยทางธนาคารระบุว่าเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวง และจะพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

--กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าจ้างเฉลี่ยรายเดือนในปี 2559 ปรับตัวขึ้น 0.7% เทียบรายปี นับเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งปรับค้าจ้างพื้นฐานขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงสุขภาพ แรงงาน และสวัสดิการ เปิดเผยว่าอัตราจ้างรายเดือนที่นับรวมเงินโบนัสต่าง ๆ ปรับตัวขึ้น 0.5% หรือ 315,372 เยน (2,800 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยเป็นการปรับขึ้นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งการที่ราคาสินค้าและบริการต่างๆปรับตัวลงในปีที่แล้วนั้น มีส่วนผลักดันค่าจ้างรายเดือนปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเห็นชอบเรื่องการพบปะกับบรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ในเดือนพ.ค.นี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2559 ขยายตัว 4.94% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5%

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี รายงานว่า ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% เทียบรายเดือน ทำสถิติเดือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี และยังเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% ด้วย

--บริษัท โตโยต้า คอร์ป เปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. 2559 ร่วงลง 32.5% จากปีก่อนหน้า ลงมาอยู่ที่ 1.56 ล้านล้านเยน (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร

--สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์สินค้าประเภทเครื่องใช้ในบ้านหดตัวลง ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายและอาหารพุ่งสูงขึ้นในช่วงเทศกาลคริสมาสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ