Economic Watch: เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณสดใสรับปีไก่ทอง หลังการอุปโภคบริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การอุปโภคบริโภคของจีนซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเศรษฐกิจจีนเริ่มต้นศักราชปีระกาด้วยความแข็งแกร่ง เนื่องจากชาวจีนได้ใช้เวลาในการช็อปปิ้ง รับประทานอาหาร ท่องเที่ยว และออกไปชมภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น

จากข้อมูลของทางการจีนแสดงให้เห็นว่า บรรดาร้านค้าและร้านอาหารทั่วประเทศมียอดขายที่แข็งแกร่งในช่วงวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยยอดขายของร้านอาหารและร้านค้าปลีกอยู่ที่ 8.4 แสนล้านหยวน (1.2 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว 11.4%

ส่วนยอดขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับประเพณีดั้งเดิม เครื่องประดับ เครื่องใช้ในครัวเรือน และสินค้าดิจิทัล พบว่ามีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีรายงานว่าร้านขายเครื่องประดับชั้นนำในมณฑลกานซู เหอเป่ย และอานฮุย มียอดขายเพิ่มขึ้นขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก โดยเครื่องประดับรูปไก่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวจีนเริ่มหันมาชมภาพยนตร์ และนิยมออกไปชมภาพยนตร์นอกบ้านเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน โดยข้อมูลของ Maoyan.com ระบุว่า ในช่วงวันที่ 27 ม.ค.- 2 ก.พ. ยอดขายบัตรชมภาพยนตร์มีมูลค่าสูงถึง 3.3 พันล้านหยวน (480.5 ล้านดอลลาร์) หรือเพิ่มขึ้น 10% จากเมื่อปีที่แล้ว

ในด้านการท่องเที่ยวยังคงได้รับความนิยมเช่นกัน โดยในช่วงวันหยุด 7 วัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆประมาณ 344 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 6.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีเงินสะพัดอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากถึง 4.233 แสนล้านหยวน (6 หมื่นล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 15.9%

ปัจจัยที่ทำให้การใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นนี้ สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงรสนิยมและวิธีการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งในปัจจุบันได้หันมาสนใจสินค้าและบริการคุณภาพสูงที่หลากหลายและมีความเฉพาะตัว

นอกจากการบริโภคอันแข็งแกร่งแล้ว ภาคการผลิตของจีนก็ขยายตัวเช่นกัน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 51.3 ยังคงยืนอยู่ในระดับขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งส่งสัญญาณถึงสถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีน

ส่วนการสำรวจในภาคบริการก็ยังพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี PMI ภาคบริการเพิ่มขึ้นแตะระดับ 54.6. สำหรับกลุ่มที่มีการเติบโตตัวเร็วที่สุด ได้แก่ ภาคการเงิน ประกันภัย อินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีสารสนเทศซอฟแวร์ ขณะที่ภาคการขนส่ง การจัดเลี้ยง และอสังหาริมทรัพย์ พบว่าหดตัวลง

ทั้งนี้ จากแรงหนุนของการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคการบริการ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี )ของจีนขยายตัว 6.8% ในไตรมาส 4 ของปี 2559 ขณะที่จีดีพีตลอดปี 2559 ขยายตัวที่ระดับ 6.7% ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ