World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในไตรมาสแรกของปีนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ นับเป็นการดำเนินการที่มีเป้าหมายเพื่อที่จะพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่เงินเฟ้อยังคงอ่อนตัวลง

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ออกมาปกป้องคำสั่งห้ามประชาชนและผู้ลี้ภัยจาก 7 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับเรียกร้องให้ศาลพิจารณาเพื่อให้คำสั่งประธานาธิบดีในเรื่องดังกล่าวสามารถนำกลับมาบังคับใช้ได้อีก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีรวม (Composite Index) ซึ่งได้จากการนำตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวมาผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสภาพปัจจุบันของเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วางแผนที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการลงทุนของญี่ปุ่นในสหรัฐช่วงที่เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการหารือระดับทวิภาคีครั้งแรกของผู้นำทั้งสองประเทศ ภายหลังจากการวิพากษ์วิจารณ์ด้านการค้าของผู้นำสหรัฐ

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ต่อสายตรงไปยังรมว.ต่างประเทศของสหรัฐ เพื่อหารือกันถึงแนวทางป้องกันการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมยกระดับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่าง 2 ชาติ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีได้ปรับตัวลดลง 3% ในเดือนธ.ค. 2559 จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผลผลิตภาคการผลิตได้ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสองเดือนก่อนหน้านั้น

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนอยู่ที่ 2.99 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ลดลงจาก 3.01 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค. โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แตะระดับต่ำกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับเฝ้าระวัง

-- สำนักงานศุลกากรของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของฝรั่งเศสในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 3.42 พันล้านยูโร จาก 4.37 ล้านยูโรในเดือนพ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกเครื่องบินแอร์บัสที่แข็งแกร่ง

-- ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเผยให้เห็นว่า พรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้มีคะแนนนิยมทิ้งห่างพรรครัฐบาล เนื่องจากประชาชนหันไปสนับสนุนนักการเมืองอีกขั้วหนึ่ง ภายหลังเกิดคดีอื้อฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น จนนำไปสู่การถอนถอนประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ