"ชาร์ป" เผยแผนลงทุนสร้างโรงงานในสหรัฐ ก่อน "อาเบะ" พบ "ทรัมป์" วันศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชาร์ป คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตจอภาพผลึกเหลว หรือ LCD ในสหรัฐ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นที่ต้องการจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ก่อนหน้าการพบหารือกันระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า ชาร์ป ซึ่งอยู่ในระหว่างปรับโครงสร้างภายใต้บริษัทหงไห่ พรีซีชั่น อินดัสทรี ได้แจ้งแผนการลงทุนดังกล่าวให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบแล้ว ก่อนที่ผู้นำของสองประเทศจะพบปะหารือกันตามกำหนดการในวันศุกร์นี้

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทหงไห่ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อการค้า "ฟ็อกซ์คอนน์" นั้น ได้เปิดเผยแผนการลงทุนในสหรัฐรวมมูลค่า 8 แสนล้านเยน (7.14 พันล้านดอลลาร์) โดยที่ชาร์ปและบริษัทหุ้นส่วนในอนาคตจะเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการลงทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาร์ป ซึ่งเป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่นแห่งแรกที่มีบริษัทต่างชาติเป็นเจ้าของ มีแผนที่จะชักชวนบริษัทญี่ปุ่นรายอื่นๆ เช่น ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการผลิตจอภาพ LCD ให้เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ารวมหลายแสนล้านเยน

ผู้บริหารชาร์ปยังกล่าวด้วยว่า "เราต้องการเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานภายในช่วงครึ่งปีแรกนี้" พร้อมกับแสดงความหวังว่า ชาร์ปจะสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2563 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ