ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียหวั่นโดนหางเลขสงครามการค้าจีน - สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจมส์ ลอเรนซ์สัน รองผู้อำนวยการสถาบันความพันธ์ออสเตรเลีย-จีน (ACRI) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวถึงความกังวลใจเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐว่า อาจส่งผลต่อประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมหาอำนาจนั้นต่างก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย

รองผู้อำนายการเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่แสดงต่อประเทศจีนนั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ "คำพูดหาเสียงของนายทรัมป์และการตัดสินใจเชิงนโยบายนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนั้นคับแคบ ที่เห็นได้ชัดคือ คนที่เขาข้องแวะด้วยล้วนแต่เป็นพวกต่อต้านประเทศจีนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะทางการค้า"

ทั้งนี้ การบริหารงานของทรัมป์ที่ให้อำนาจทีมงานในการผลักดันแรงจูงใจเชิงนโยบาย หรือท่าทีที่จะนำไปสู่การต่อรองกับจีนด้านการค้านั้น นับเป็นความกังวลพื้นฐานที่ลอเรนซ์สันจับตา

นายทรัมป์เคยทวีตข้อความกล่าวหาจีนหลายเรื่อง ทั้งการปั่นค่าเงิน และการเก็บภาษีสินค้าอเมริกันอย่างไม่เป็นธรรม ทว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสว่า การทำสงครามการค้านั้นไม่ส่งผลดีต่อฝ่ายใด กระนั้น นายแอนโทนี ซาการามุชชี หนึ่งในที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าของนายทรัมป์ออกมาให้ความเห็นว่าหากจีนตอบโต้นโยบายการค้าของสหรัฐ จีนจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ