"อาเบะ" เล็งใช้โอกาสพบ "ทรัมป์" วันศุกร์นี้เพื่อลดแรงกดดันในอุตสาหกรรมญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดหวังที่จะใช้โอกาสในการประชุมสุดยอดครั้งแรกร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันศุกร์นี้ รวมทั้งการเล่นกอล์ฟร่วมกับทรัมป์ เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในอุตสหกรรมหลายภาคส่วนของญี่ปุ่น หลังจากอุตสหกรรมเหล่านี้ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของผู้นำสหรัฐ

หลังจากที่นายอาเบะได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการประทรวงกลาโหมคนใหม่ของสหรัฐ ณ กรุงโตเกียวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เขายืนยันว่าจะเดินหน้าปกป้องญี่ปุ่นจากการโจมตีในทุกรูปแบบ โดยนายอาเบะต้องการทำข้อตกลงร่วมกับนายทรัมป์ในประเด็นเกี่ยวกับการค้าและเศรษฐกิจ

นับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้าพิธีสาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้กล่าวว่า กฎระเบียบที่ญี่ปุ่นนำมาใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศนั้น ไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังกล่าวหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลการเงินของญี่ปุ่นว่า มีเจตนากดดันให้เงินเยนอ่อนค่าลงเพื่อหวังให้สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นมีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะและประธานาธิบดีทรัมป์กำหนดการที่จะหารือกันในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยนายอาเบะมีแผนที่จะเจรจากับนายทรัมป์เพื่อหาหนทางในการสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนในระดับทวิภาคี อันจะเป็นผลประโยชน์โดยรวมแก่ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ผู้นำทั้งสองประเทศจะเดินทางไปเข้าพบกันที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นเมืองที่นายทรัมป์มีคฤหาสน์ Mar-a-Lago ตั้งอยู่ที่นั่น เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำทั้งสองได้แลกของขวัญซึ่งเป็นของเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ หลังจากที่นายทรัมป์เพิ่งชนะการเลือกตั้ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ