"ลาการ์ด" เรียกร้องประเทศสมาชิก IMF เผยข้อมูลโปร่งใสเพื่อเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ชาติสมาชิกกองทุน IMF เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจให้สามารถในการฟื้นตัวจากผลกระทบด้านลบได้ดียิ่งขึ้น

นางลาการ์ด ระบุในรายงานสรุปผลการดำเนินงานภายใต้นโยบายใหม่ของ IMF ที่สำนักงานของแอตแลนติก เคาน์ซิล ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยชั้นนำด้านการเมืองระหว่างประเทศ ว่า "ที่ผ่านมา การจัดทำข้อมูลให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ส่งผลให้การขยายตัวหนี้สาธารณะในตลาดเกิดใหม่ลดลงถึง 15%"

เธอเรียกร้องให้ชาติสมาชิกของ IMF ยกระดับความโปร่งใสในด้านข้อมูล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้นมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

ในช่วงของการตอบคำถามในประเด็นต่างๆนั้น นางลาการ์ดชี้แจงว่า กองทุน IMF พยายามจะเป็น "องค์กรที่เปิดเผยความจริงอย่างไม่อ้อมค้อม" ในการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของกรีซในรอบปีที่ผ่านมาอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ ในรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจกรีซฉบับล่าสุดของ IMF นั้น ทางกองทุนระบุว่า หนี้สาธารณะของกรีซยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ยั่งยืน หลังจากที่รัฐบาลกรีซได้ใช้มาตรการรัดเข็มขัดมาเป็นเวลาหลายปี พร้อมกันนี้ IMF ยังเรียกร้องให้กรีซเดินหน้าปฏิรูประบบบำนาญ ภาษี และภาคธนาคารต่อไป

ก่อนหน้านี้ IMF ส่งสัญญาณว่า อาจยังไม่อนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 3 ให้แก่กรีซในเร็วๆนี้ เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้ในยุโรป เกี่ยวกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ และการบรรเทาภาระหนี้ให้แก่กรีซได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ