"ทรัมป์" ลั่นควบคุมต้นทุนโครงการสร้างกำแพงไม่ให้สูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 12, 2017 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะดำเนินการควบคุมต้นทุนในโครงการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกไม่ให้สูงจนเกินไป หลังจากที่มีหลายฝ่ายออกมาประเมินก่อนหน้านี้ว่า งบประมาณในการก่อสร้างกำแพงอาจพุ่งสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว (@realDonaldTrump) ว่า "ผมได้อ่านความเห็นต่างๆที่ระบุว่า การก่อสร้างกำแพงอาจต้องใช้เงินทุนมากกว่าที่รัฐบาลได้ประมาณการไว้ในตอนแรก แต่จนขณะนี้ ผมยังไม่ได้เข้าไปไม่มีส่วนร่วมในการออกแบบหรือเจรจาเรื่องราคาเลย ถ้าผมได้ทำเมื่อไหร่ ก็จะเหมือนกับโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 หรือ เครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน นั่นแหละ ราคาจะปรับตัวลดลงมา"

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกนั้น นับเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดที่นายทรัมป์ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดการอพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย และป้องกันการลักลอบค้าหรือขนถ่ายยาเสพติดข้ามชายแดน

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณก่อสร้างที่แท้จริง แต่จากการประเมินเบื้องต้นโดยสมาคมคอนกรีตสำเร็จรูปแห่งชาติสหรัฐนั้น มีมูลค่าอยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ