"อาเบะ" ยืนยันไม่ตัดข้อเสนอเจรจาการค้าทวิภาคีญี่ปุ่น-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเจรจาการค้าทวิภาคีร่วมกับสหรัฐ ตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเป็นฝ่ายเรียกร้อง แต่จะทบทวนอย่างละเอียดเนื่องจากอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อประเทศ

"ผมไม่ได้กลัวที่จะลงนามในสัญญา FTA หากมันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์สู่ประเทศชาติ แต่ถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้น ก็เป็นที่แน่นอนว่าญี่ปุ่นจะไม่เดินหน้าในการเจรจาใดๆต่อไป" นายอาเบะกล่าวต่อรัฐสภา

ท่าทีดังกล่าวของนายอาเบะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงวอชิงตันร่วมกับทรัมป์ โดยทั้งสองได้ตกลงที่จะจัดการประชุมร่วมด้านเศรษฐกิจระดับสูงเพื่อกำหนดกรอบของข้อตกลงการค้าทวิภาคี

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวนทั้งหมด 11 ประเทศ จากเดิม 12 ประเทศ โดยทรัมป์กล่าวว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงทางการค้าในรูปแบบทวิภาคีมากกว่าแบบพหุภาคี ขณะที่ญี่ปุ่นกลับเป็นฝ่ายที่ผลักดันข้อตกลงรูปแบบพหุภาคีเช่นข้อตกลง TPP อย่างเต็มที่

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันมากกว่าในการเจรจาแบบทวิภาคีร่วมกับสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับการเจรจาในข้อตกลงที่มีหลายชาติเป็นสมาชิก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ