สภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตคว่ำกฎระเบียบการออมเงินวัยเกษียณ หลัง "ทรัมป์" สั่งทบทวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติคว่ำกฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งผลักดันโดยรัฐบาลในสมัยปธน.บารัค โอบามา ที่แต่เดิมกฎข้อบังคับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้มลรัฐต่างๆ ไม่สามารถบังคับให้ธุรกิจขนาดเล็กลงทะเบียนพนักงานของตนเพื่อออมเงินใช้ในวัยเกษียณได้ โดยแผนดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้วใน 8 มลรัฐด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงแรงงานทบทวนกฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ โดยระเบียบดังกล่าวกำหนดให้บรรดาที่ปรึกษาด้านการวางแผนเพื่อวัยเกษียณนั้นถือเอาผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ผู้เกษียณอายุถูกชักชวนให้ทำแผนการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงโดยไม่จำเป็น เพียงหวังทำรายได้ให้แก่ที่ปรึกษาเอง

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า แม้เจตนาของกฎข้อบังคับคือต้องการให้ผู้เกษียณได้รับคำปรึกษาทางการเงินที่ดีขึ้น แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นการจำกัดบริการทางเงินสำหรับผู้เกษียณด้วย

ทั้งนี้ กฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณถูกคัดค้านโดยสถาบันการเงินหลายแห่ง อันเนื่องจากความกังวลว่าระเบียบดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนของสถาบันการเงินเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ