ขุนคลังออสเตรเลียเผยรัฐบาลอาจต้องขึ้นภาษี เพื่อรักษาอันดับเครดิต AAA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลอาจมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษี เพื่อรักษาอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ AAA จากการจัดอันดับของสถาบันจัดอันดับทางการเงินระดับโลก 3 แห่ง เนื่องจากประเทศกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ ขณะที่รัฐบาลกำลังหันมาให้ความสนใจกับงบประมาณประจำปี 2560 ซึ่งจะได้รับการยื่นขออนุมัติในเดือนพ.ค.นั้น กระทรวงการคลังได้ส่งสัญญาณว่าอาจมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของออสเตรเลีย หลังจากที่วุฒิสภามีมติไม่รับรองร่างกฎหมายสวัสดิการคุ้มครองเด็กและร่างกฎหมายฉบับครอบคลุม ซึ่งกฎหมายเหล่านี้จะทำให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณได้มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

นายมอร์ริสันกล่าวว่า สถาบันจัดอันดับทางการเงินมีท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AAA ของออสเตรเลีย ขณะที่รัฐบาลจะไม่ตัดหนทางใดๆก็ตามที่ช่วยทางรัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณ

มอร์ริสันเสริมว่า รัฐบาลจำเป็นต้องโน้มน้าววุฒิสภาให้ยอมรับร่างกฏหมายประหยัดงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการประกาศขึ้นภาษี และยืนยันว่าจะทำงานร่วมกับวุฒิสภาอย่างเต็มที่เพื่อคงไว้ซึ่งอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AAA

อย่างไรก็ตาม นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการประกาศขึ้นภาษี โดยกล่าวว่า ตนนั้นสนับสนุนการเก็บภาษีที่อยู่ในระดับต่ำ และมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการลงทุนและการจ้างงาน เพื่อทำให้งบประมาณกลับมาอยู่ในสภาวะสมดุล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ