ศาลประกาศ"ฮันจิน ชิปปิ้ง"ล้มละลาย ปิดฉากบริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเกาหลีใต้ประกาศให้บริษัทฮันจิน ชิปปิ้งเป็นบริษัทล้มละลายในวันนี้ หลังจากที่ได้วินิจฉัยก่อนหน้านี้ว่า หนี้สินของบริษัทมีมูลค่ามากกว่าทรัพย์สินของบริษัท

ทั้งนี้ ฮันจินเป็นบริษัทชิปปิ้งขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก

"ศาลจะใช้ความพยายามผ่านกระบวนการล้มละลาย เพื่อให้การชำระหนี้เป็นไปอย่างยุติธรรม และเท่าเทียมกันสำหรับเจ้าหนี้" คำสั่งศาลระบุ

ก่อนหน้านี้ ฮันจินได้ขอการพิทักษ์ทรัพย์จากศาลในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ธนาคารเจ้าหนี้ยุติการปล่อยเงินกู้

อย่างไรก็ดี ศาลตัดสินใจยุติกระบวนการพิทักษ์ทรัพย์และฟื้นฟูกิจการ ขณะที่เห็นชอบต่อการประกาศภาวะล้มละลายในวันนี้

ศาลได้คัดเลือกผู้ที่จะมาบริหารกระบวนการล้มละลายของฮันจินแล้ว โดยให้เจ้าหนี้แจ้งสิทธิการเรียกร้องหนี้ภายในวันที่ 1 พ.ค. ส่วนการประชุมของเจ้าหนี้นัดแรกจะมีขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโคเรีย ดีเวลอปเมนท์ แบงก์ ปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงิน 5 แสนล้านวอน (447.2 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือฮันจิน ซึ่งมีหนี้มากกว่า 6 ล้านล้านวอน (5.37 พันล้านดอลลาร์) โดยธนาคารให้เหตุผลว่าแผนการของบริษัทไม่ครอบคลุมพอในการแก้ไขปัญหาหนี้ ทำให้ฮันจินต้องยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอรับการพิทักษ์ทรัพย์ แต่ศาลก็ได้ประกาศให้ฮันจินล้มละลายในวันนี้

ทั้งนี้ ฮันจินประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก จากสาเหตุที่ค่าระวางเรือได้ดิ่งลงต่ำเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เรือขนส่งสินค้าของทางบริษัทไม่สามารถเข้าเทียบท่าในหลายประเทศ ขณะที่เจ้าหนี้ทำการฟ้องรองเพื่อยึดเรือและทรัพย์สินของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ